Trạm y tế xã Nà Mường đổi mới nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Xã Nà Mường là xã vùng III, nằm cách trung tâm huyện Mộc Châu 45km về phía Đông Bắc, có địa giới hành chính Phía Đông Bắc giáp xã Quy Hướng, phía Đông Nam giáp xã Hua Păng, phía Tây giáp xã Tà Lại, phía Tây Bắc giáp xã Tân Hợp, phía Nam giáp Thị trấn Nông trường Mộc Châu. Diện tích đất tự nhiên của xã 4.402 ha; gồm 09 bản tiểu khu, với tổng số hộ 1.115 hộ, 4.822 nhân khẩu. Có 4 dân tộc Mường, Thái, Dao, Kinh chung sống trên địa bàn xã.

anh tin bai

Trạm Y tế xã Nà Mường hiện nay có 07 biên chế. Trong đó, có 01 Trưởng trạm, 06 viên chức (Nam 02 đồng chí; nữ 05 đồng chí); Trình độ chuyên môn: Bác sỹ: 01, y sỹ: 02, y tế công cộng: 01, điều dưỡng đại học: 01, dược sỹ đại học: 01, hộ sinh trung học: 01. Ngày 25/12/2020, Trạm Y tế được UBND tỉnh Sơn La công nhận xã đạt và duy trì đạt tiêu chí Quốc gia về Y tế.

Trạm Y tế xã Nà Mường là tuyến y tế cơ sở đầu tiên trong hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân. Với vai trò vừa làm công tác y tế dự phòng, vừa là nơi thực hiện công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân các dân tộc trong và ngoài xã. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ viên chức của Trạm luôn thực hiện tốt 12 điều Y đức, quy tắc giao tiếp ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm; xây dựng cảnh quan môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”. Trạm Y tế xã Nà Mường là xã đầu tiên triển khai mô hình “Chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình” góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ban đầu, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục và phòng bệnh chủ động. Đồng thời, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, giảm tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh gần nhất, giảm chi phí cho người bệnh. Trong công tác y tế dự phòng, Trạm xác định công tác truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức từ đó thay đổi hành vi của người dân là mục tiêu hàng đầu nên đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ...tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch nâng cao sức khỏe của nhân dân trên địa bàn.

Trong năm 2023, Trạm đã thực hiện khám 4.419 lượt bệnh nhân tăng 1.132 lượt so với năm 2022, sàng lọc và quản lý 627 bệnh nhân tăng huyết áp; khám phát hiện và quản lý 43 bệnh nhân đái tháo đường. Điều trị nội trú cho 135 bệnh nhân, tăng 90 lượt so với năm 2022. Hàng tháng, Trạm xây dựng kế hoạch cử cán bộ xuống các bản, tiểu khu đến từng hộ gia đình tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân xoá bỏ những tập tục lạc hậu, giữ gìn vệ sinh môi trường, ăn uống vệ sinh hợp lý đảm bảo an toàn thực phẩm và trong năm không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trên địa bàn. Tỷ lệ phụ nữ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 72,8%, duy trì 6 năm liên tục không có trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; đạt 01 bản duy trì 03 năm không có phụ nữ thường trú trên địa bàn sinh con thứ 3 trở lên; 100% phụ nữ mang thai được tầm soát chuẩn đoán bệnh trước khi sinh; 100% ca sinh được cán bộ y tế đỡ đẻ và chăm sóc; 100%  số người cao tuổi được khám ít nhất một lần trên năm.

anh tin bai

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân ngay tại cơ sở, kịp thời phát hiện điều trị sớm các bệnh mãn tính từ đó giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, công tác đào tạo tại chỗ và đào tạo liên tục nâng cao kiến thức luôn được Trạm quan tâm. Nhiều lượt cán bộ của Trạm được cử đi học tập bồi dưỡng tại các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện. Trạm còn tích cực tham gia các buổi đào tạo trực tuyến nâng cao kiến thức do Trung tâm Y tế tổ chức. Ngoài ra, hàng loạt các chương trình đã được thực hiện tốt, được nhân dân hưởng ứng và góp phần nâng cao chất lượng hệ thống tuyến y tế cơ sở như: Xây dựng Trạm Y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, thực hiện quy tắc 5S; chuyển trọng tâm công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trong thời kỳ mới sang dân số và phát triển hội nhập y tế quốc tế...

Việc triển khai ứng dụng Công nghệ 4.0 trong lĩnh vực y tế cũng được trạm thực hiện tốt: 100% các văn bản đều được ký số và quản lý trên hệ thống phần mềm VNPT- iOffice; tất cả cán bộ viên chức của Trạm đều sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý sức khỏe trên hệ thống điện tử nhờ đó tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu rủi ro trong quá trình điều trị; thông tin bệnh nhân sẽ được luân chuyển thông suốt, nhanh chóng giữa các tuyến. 

Với sự nỗ lực và phấn đấu của Trạm Y tế xã Nà Mường trong những năm qua đã được các cấp kịp thời biểu dương, khen thưởng: Từ năm 2019 đến năm 2022 được Giám đốc Sở Y tế tặng danh hiệu Lao động tiên tiến; năm 2022 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nâng cao năng lực toàn diện cho cán bộ trong thời gian tới tập thể cán bộ viên chức Trạm Y tế xã Nà Mường quyết tâm phát huy những thành quả đã đạt được, vượt qua các khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn./.

Tác giả: Bác sỹ CK II. Khuất Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mộc Châu, Sở Y tế tỉnh Sơn La.
Thông tin mới nhất

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

Bản quyền thuộc Hội đồng khen thưởng Sơn La.
Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh.Phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung:

ĐT: 02123.853388 - Phòng Thi đua khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Sơn La

E-mail: hdthiduakhenthuong@sonla.gov.vn - Website:http://https://hdtdkt.sonla.gov.vn/
Được thiết lập theo Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: .... ngày .... của Sở Thông tin và Truyền thông.