Người có uy tín, trách nhiệm vì cộng đồng

Phát huy vai trò người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ông Ngần Văn Thịnh, bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, gương mẫu trong tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là nhân tố củng cố khối đại đoàn kết, lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Ông Ngần Văn Thịnh, bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ trò chuyện với phóng viên về hiến đất làm cầu

Ông Thịnh được tín nhiệm làm Trưởng ban công tác Mặt trận bản Nà Chá từ năm 2003 đến năm 2019. Từ năm 2019, đến nay được công nhận là người có uy tín của bản. Dù với cương vị nào, ông cũng hết lòng với công việc chung của bản. Ông Thịnh chia sẻ: Muốn giữ uy tín, bản thân và gia đình mình gương mẫu; nói đi đôi với làm thì bà con mới tin và nghe theo. Tích cực tham gia các cuộc họp của bản, tìm hiểu qua sách báo, ti vi nắm được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận động nhân dân thực hiện.

Trước đây, gia đình ông Thịnh và hầu hết các hộ gia đình trong bản, xã đều sản xuất theo lối canh tác truyền thống, tự cung, tự cấp, thu nhập không ổn định. Không cam chịu đói nghèo, ông Thịnh nghiên cứu, học hỏi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật thâm cây trồng; mạnh dạn chuyển 2 ha đất trồng ngô sang trồng chè và một số loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Đầu tư mở rộng chăn nuôi với quy mô 10 con bò thịt nuôi nhốt chuồng trại kết hợp với trồng cỏ để tăng thu nhập.

Những năm gần đây, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại bản đang phát triển, nhất là khai thác tiềm năng vẻ đẹp thác Nàng Tiên để phát triển du lịch. Gia đình ông đã đầu tư nuôi cá tại khu vực thác để phục vụ du khách đến tham quan. Sau 3 năm thực hiện, mô hình đã tăng thu nhập đáng kể cho gia đình. Mạnh dạn chuyển hướng phát triển kinh tế, gia đình ông Thịnh lãi gần 150 triệu đồng/năm, riêng nuôi cá được trên 50 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Thịnh còn vận động, hướng dẫn bà con tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Ông đã vận động 6 hộ gia đình trong bản cùng nuôi cá tại thác Nàng Tiên.

Bản Nà Chá được xã Chiềng Khoa chọn làm bản điểm về xây dựng nông thôn mới. Ông Thịnh và gia đình đã đi đầu trong việc hiến đất, đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa bản, công trình thủy lợi. Ông cùng Ban quản lý bản và các tổ chức đoàn thể vận động bà con chung tay thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhờ vậy, bản hoàn thanh xây dựng điểm nông thôn mới năm 2018, góp phần đưa xã Chiềng Khoa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.

Bản Nà Chá có hơn 280 hộ, gần 1.200 nhân khẩu, trong đó hơn 100 hộ dân ở bên kia suối, hàng ngày đi qua đập tràn để giao lưu, trao đổi, mua sắm, trẻ con đi học. Tuy nhiên, vào mùa mưa, nhiều hôm nước dâng cao không thể đi qua. Trước nguyện vọng của bà con, năm 2019, huyện đã phân bổ kinh phí làm cầu treo qua suối, vị trí đặt cầu treo phù hợp nhất là cắt ngang qua vườn một số hộ gia đình, trong đó có đất của gia đình ông Thịnh. Với vai trò người có uy tín, gia đình ông Thịnh đã tiên phong hiến đất, mở đường. Đồng thời cùng Ban quản lý bản, các đoàn thể bản vận động gần 10 hộ hai phía cầu hiến hơn 800 m2 đất, góp phần hoàn thành cầu treo qua suối, giúp hơn 100 hộ dân ở bản Nà Chá và một số hộ dân xã Mường Men thuận lợi đi lại.

Sống bên kia suối, hàng ngày đi qua cầu, anh Ngần Văn Quý tâm sự: Trước đây, mỗi khi mưa to là không thể qua suối, học sinh nhiều hôm phải nghỉ học, người ốm cũng không có cách nào để đưa đến cơ sở y tế. Từ ngày có cầu, đi lại thuận tiện, không lo bị cô lập nữa. Cảm ơn Nhà nước và cảm ơn các gia đình, trong đó có ông Thịnh đã hiến đất vì chúng tôi.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Vì Văn Khoán, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Nà Chá, cho hay: Ông Thịnh là người đi đầu phát triển kinh tế ở bản, gia đình gương mẫu, được bà con trong bản yêu mến, nghe theo. Ông Thịnh đã tích cực hiến đất, góp sức làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, hầu hết các ngõ trong bản đã được bê tông hóa với tổng chiều dài khoảng 4.500 m. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 85%. Bản giữ vững bản văn hóa từ năm 2016 đến nay. Bà con tích cực phát triển kinh tế, bình quân thu nhập đạt 39 triệu đồng/người/năm.

Ghi nhận những đóng góp vì cộng đồng, ông Thịnh được các cấp, các ngành khen thường. Ông vinh dự được dự cử đi dự hội nghị biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu toàn quốc năm 2023 sắp tổ chức tới đây.

Tác giả: Phạm Đức - Nguồn http://WWW.baosonla.org.vn
Thông tin mới nhất

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

Bản quyền thuộc Hội đồng khen thưởng Sơn La.
Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh.Phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung:

ĐT: 02123.853388 - Phòng Thi đua khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Sơn La

E-mail: hdthiduakhenthuong@sonla.gov.vn - Website:http://https://hdtdkt.sonla.gov.vn/
Được thiết lập theo Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: .... ngày .... của Sở Thông tin và Truyền thông.